Nghị luận xã hội về gian lận trong thi cử

Loading...

Nghị luận xã hội về gian lận trong thi cử .

Bài làm

Trải qua một quá trình học tập lâu dài, để đánh giá kiến thức cũng như năng lực của học sinh, hiện nay các trường học đều lấy thi cử làm thước đo căn bản. Bởi vậy, có một bộ phận không nhỏ các cá nhân vì mong muốn được điểm cao, thành tích tốt đã dùng nhiều mánh khóe để gian lận trong thi cử.

Gian lận trong thi cử có thể hiểu là những hành vi sai trái, khôngđúng với chuẩn mực đạo đức, trái với quy định trong quá trình thi. Giở phao, quay cóp, chép bài, … được coi là những ví dụ điển hình của việc gian lận thi cử. Việc này giúp cho chính bản thân những học sinh gian lận có được mức điểm cao hơn so với sức học thật sự của bản thân. Tuy nhiên, nó không làm cải thiện, thay đổi những kiến thức học sinh tiếp thu được. Trái lại, nó làm cho học sinh quen với lối tư duy ỷ lại vào bạn, vào phao, … Học sinh trở nên lười nhác, thụ động trong việc tiếp thu kiến thức. Từ đó, các em sẽ không có một hành trang vững vàng để bước vào đời. Tệ hơn, việc gian lận thi cử còn có tác động tiêu cực về mặt đạo đức của học sinh. Học sinh mất đi tính trung thực, lừa thầy dối bạn. Những học sinh trung thực lại trở nên khó chịu vì mình bị “thiệt thòi” so với những bạn học sinh có học lực yếu hơn rồi lại bắt chước làm theo. Cứ như vậy, nó tạo thành một cái vòng luẩn quẩn. Và chính nhà trường và gia đình cũng khó có thể xác định được trình độ của từng học sinh để từ đó có những sự quan tâm, định hướng tốt hơn.

!-->

Gian lận trong thi cử xuất phát từ căn bệnh thành tích đang tồn tại từ rất lâu trong nền giáo dục. Các trường đều mong muốn học sinh của mình có năng lực học tốt nên đưa ra những chương trình học nặng nề, nhiều khi không cần thiết. Về phía gia đình thì bố mẹ mải mê công việc, lơ là việc học hành của con hoặc đôi khi lại quan tâm quá mức dẫn đến tạo áp lực cho con. Khả năng tiếp thu của từng người là giới hạn tuy nhiên vì chịu sức ép về thành tích nên nhiều học sinh nảy sinh tư tưởng gian lận. Nguyên nhân cũng có thể là do chính bản thân học sinh. Vì ganh đua với bạn, hoặc quá lười học nhưng mong muốn bản thân được điểm cao, các em mang trong mình những tài liệu thu nhỏ, điện thoại, … vào phòng thi để chép.

Để khắc phục thực trạng này, nhiều biện pháp đã được đề xuất. Nhưng trước hết, nhà trường cần tạo môi trường học cởi mở, thân thiện. Trường có sự sắp xếp trình đọ học của các em theo các lớp khác nhau để đưa ra chương trinh giảng dạy hợp lí. Bản thân các bậc phụ huynh quan tâm đến việc học của con một cách đúng mực, không nên quá kì vọng vào điểm số. Đặc biệt là về phía học sinh, cần nâng cao ý thức tự học.

Mỗi một học sinh là một mầm non tương lai của đất nước. Các em được trang bị đầy đủ tri thức mới có thể xây dựng được đất nước ta trở nên giàu đẹp, sánh ngang với các cường quốc trên thế giới.

Loading...
Share this Post :
LIKE VĂN MẪU TRÊN FACEBOOK ĐỂ THEO DÕI CÁC BÀI VĂN NHÉ!

Bài liên quan

Comments are closed.